เด็กปฐมวัยทำไมต้องเรียนวิทยาศาสตร์?
-เด็กจะได้รู้จักสิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก
-นำมาใช้ให้เป็นประโยชน์ในชีวิตประจำวัน
-การคิดอย่างมีเหตุผล
-คิดอย่างรอบคอบ
-เพื่อนำไปพัฒนาเพื่อพัฒนาให้เด็กได้ลงมือปฎิบัติ
- เกิดการพัฒนาความคิด
-นำมาใช้ให้เป็นประโยชน์ในชีวิตประจำวัน
-การคิดอย่างมีเหตุผล
-คิดอย่างรอบคอบ
-เพื่อนำไปพัฒนาเพื่อพัฒนาให้เด็กได้ลงมือปฎิบัติ
- เกิดการพัฒนาความคิด
1.ความรู้ที่ได้รับ (Knowledge)
การเปลี่ยนแปลงความสามารถของด็กที่เป็นไปตามลำดับขั้นตอนของเด็กแต่ละช่วงวัย
ความเจริญงอกงามด้านความสามารถ พัฒนามาจากการมีปฎิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมตั้งแต่แรกเกิด การมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคลกับสิ่งแวดล้อมเป็นกระบวนการที่ต่อเนื่องตลอดเวลาและตลอดทั้งชีวิต เพื่อให้เกิดความสมดุล (equilibrium) การมีความสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมนั้นจะมีการเปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลาเพื่อให้เกิดความสมดุลระหว่างบุคคลกับสิ่งแวดล้อม
ความเจริญงอกงามด้านความสามารถ พัฒนามาจากการมีปฎิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมตั้งแต่แรกเกิด การมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคลกับสิ่งแวดล้อมเป็นกระบวนการที่ต่อเนื่องตลอดเวลาและตลอดทั้งชีวิต เพื่อให้เกิดความสมดุล (equilibrium) การมีความสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมนั้นจะมีการเปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลาเพื่อให้เกิดความสมดุลระหว่างบุคคลกับสิ่งแวดล้อม
การปฏิสัมพันธ์ ( Interaction) กับสิ่งแวดล้อมประกอบด้วย 2 กระบวนการ
1. กระบวนการดูดซึม (assimilation)
เมื่อมนุษย์มีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมก็จะซึมซาบหรือดูดซึมประสบการณ์ใหม่ ให้รวมเข้าอยู่ใน โครงสร้างของสติปัญญา โดยจะตีความหรือรับข้อมูลจากสิ่งแวดล้อม
2. กระบวนการปรับโครงสร้าง (accommodation)
การเปลี่ยนแบบโครงสร้างของเชาว์ปัญญา
1. ขั้นประสาทสัมผัสและการเคลื่อนไหว (Sensori motor Stage)
2. ขั้นก่อนการคิดอย่างมีเหตุผล (Preoperational)
- ขั้นก่อนความคิดรวบยอด (Preconceptual Thought)
- ขั้นคิดได้เองโดยไม่รู้เหตุผล (Intuitive Thought)
3. ขั้นปฏิบัติการคิดแบบเป็นนามธรรมมากขึ้น (Concrete Operation Thought)
การปรับตัวเข้าสู่สภาวะสมดุลระหว่างอินทรีย์และสิ่งแวดล้อม
- การดูดซึมเพื่อรับประสบการณ์ใหม่
- การดูดซึมเพื่อรับประสบการณ์ใหม่
- การปรับโครงสร้างเป็นการปรับโครงสร้างความคิดเดิมให้สอดคล้องเหมาะสม
2.ทักษะ (skill)
-การวิเคราะห์ สังเคราะห์
-การฝึกระดมความคิด
-การยกตัวอย่าง
-ให้เขียนความหมายของพัฒนาการทางสติปัญญา มา 1 ประโยค
3.การนำไปใช้ (Adoption)
นำความรู้ที่ได้จากทฤษฏีไปใช้ในการพัฒนาความรู้ในลำดับต่อๆปเพื่อให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นพัฒนาการทางสติปัญญาของเด็กที่แตกต่างกัน
4.ประเมินการสอน
-การบรรยาย
-สื่อPowerpoint
-การระดมความคิด กรณียกตัวอย่าง
-มีการแรกคำถามให้คิดอยู่ตลอดเวลา
-ตั้งคำถามเพื่อกระตุ้นความรู้ของนักศึกษา
-แจกกระดาษให้นักศึกษาเขียนพัฒนาการทางสติปัญญาตามความเข้าใจ
การประเมิน (Assessment)
การประเมินสภาพห้องเรียน
-ห้องเรียนสะอาด
-บรรยากาศน่าเรียน
-Gทคโนโลยีภายในห้องใช้งานได้สะดวก
การประเมินตนเอง
-มาเรียนตรงเวลา
-แต่งกายถูกระเบียบ
-เตรียมตัวมาเรียนเป็นอย่างดี
การประเมินเพื่อน
ตั้งใจเรียน และช่วยกันตอบคำถาม
การประเมินอาจารย์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น