วันศุกร์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2558

Recorded Diary 2 August 18.2015

 


                           

              

                                      เด็กปฐมวัยทำไมต้องเรียนวิทยาศาสตร์?

                                                        



-เด็กจะได้รู้จักสิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก
-นำมาใช้ให้เป็นประโยชน์ในชีวิตประจำวัน
-การคิดอย่างมีเหตุผล 
-คิดอย่างรอบคอบ
-เพื่อนำไปพัฒนาเพื่อพัฒนาให้เด็กได้ลงมือปฎิบัติ
- เกิดการพัฒนาความคิด



1.ความรู้ที่ได้รับ (Knowledge)

พัฒนาการทางสติปัญญา (Cognitive Development)





การเปลี่ยนแปลงความสามารถของด็กที่เป็นไปตามลำดับขั้นตอนของเด็กแต่ละช่วงวัย
ความเจริญงอกงามด้านความสามารถ พัฒนามาจากการมีปฎิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมตั้งแต่แรกเกิด การมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคลกับสิ่งแวดล้อมเป็นกระบวนการที่ต่อเนื่องตลอดเวลาและตลอดทั้งชีวิต เพื่อให้เกิดความสมดุล  (equilibrium) การมีความสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมนั้นจะมีการเปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลาเพื่อให้เกิดความสมดุลระหว่างบุคคลกับสิ่งแวดล้อม


 การปฏิสัมพันธ์ ( Interaction)  กับสิ่งแวดล้อมประกอบด้วย 2 กระบวนการ



                  1. กระบวนการดูดซึม (assimilation)
   เมื่อมนุษย์มีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมก็จะซึมซาบหรือดูดซึมประสบการณ์ใหม่ ให้รวมเข้าอยู่ใน    โครงสร้างของสติปัญญา โดยจะตีความหรือรับข้อมูลจากสิ่งแวดล้อม
                 2. กระบวนการปรับโครงสร้าง (accommodation)
       การเปลี่ยนแบบโครงสร้างของเชาว์ปัญญา




                                    ทฤษฎีพัฒนาการด้านการรู้คิดของเพียเจท์ 
                                              แบ่งออกเป็น 3 ขั้นตอนดังนี้





            1. ขั้นประสาทสัมผัสและการเคลื่อนไหว (Sensori motor Stage)
            2. ขั้นก่อนการคิดอย่างมีเหตุผล (Preoperational)
                   - ขั้นก่อนความคิดรวบยอด (Preconceptual Thought)
                   - ขั้นคิดได้เองโดยไม่รู้เหตุผล (Intuitive Thought)
            3. ขั้นปฏิบัติการคิดแบบเป็นนามธรรมมากขึ้น (Concrete Operation Thought)

          การปรับตัวเข้าสู่สภาวะสมดุลระหว่างอินทรีย์และสิ่งแวดล้อม
           - การดูดซึมเพื่อรับประสบการณ์ใหม่
           - การปรับโครงสร้างเป็นการปรับโครงสร้างความคิดเดิมให้สอดคล้องเหมาะสม


 2.ทักษะ (skill)

-การวิเคราะห์ สังเคราะห์
-การฝึกระดมความคิด 
-การยกตัวอย่าง
-ให้เขียนความหมายของพัฒนาการทางสติปัญญา มา 1 ประโยค 


3.การนำไปใช้ (Adoption)

 นำความรู้ที่ได้จากทฤษฏีไปใช้ในการพัฒนาความรู้ในลำดับต่อๆปเพื่อให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นพัฒนาการทางสติปัญญาของเด็กที่แตกต่างกัน 

4.ประเมินการสอน

-การบรรยาย  
-สื่อPowerpoint 
-การระดมความคิด กรณียกตัวอย่าง
-มีการแรกคำถามให้คิดอยู่ตลอดเวลา
-ตั้งคำถามเพื่อกระตุ้นความรู้ของนักศึกษา
-แจกกระดาษให้นักศึกษาเขียนพัฒนาการทางสติปัญญาตามความเข้าใจ



การประเมิน (Assessment)

การประเมินสภาพห้องเรียน

-ห้องเรียนสะอาด 
-บรรยากาศน่าเรียน
-Gทคโนโลยีภายในห้องใช้งานได้สะดวก

การประเมินตนเอง

 -มาเรียนตรงเวลา 
-แต่งกายถูกระเบียบ
-เตรียมตัวมาเรียนเป็นอย่างดี

การประเมินเพื่อน

 ตั้งใจเรียน และช่วยกันตอบคำถาม

การประเมินอาจารย์

เตรียมเอกสารและแนะนำรายวิชาได้อย่างละเอียดและมีความเข้าใจง่าย  มาสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพ  






  



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น