วันเสาร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2558

Recorded Diary 3 August 25.2015


                   

                     
          1.ความรู้ที่ได้รับ (Knowledge)

 อาจารย์ได้แนะนำวิธีการจัดทำ blogger ให้ถูกต้องสวยงามตามวิธีให้ดูง่ายขึ้น 
ข้อมูลที่ความใส่และสิ่งที่หน้าสนใจในการตกแต่งอาจารย์ได้พานักศึกษาไปค้นคว้าหาความรู้ที่ห้องสมุดโดยให้ไปหาความรู้หนังสือที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ทีสามารถนำมาปรับใช้ในการสอนเด็กปฐมวัยได้   


                    เรื่องที่ 11 บทที่ 14 เรื่องเสียง  (Sounds) (คู่กับ ปัณฑิตา คล้ายสิงห์)





บทนี้เกิดขึ้นจะกล่าวถึงความคิดรวบยอดต่อไปนี้

1.เสียงเกิดขึ้นเมื่อมีการสั่นสะเทือนของของบางอย่าง

2.เสียงเดินผ่านตัวกลางหลายอย่าง
3.สิ่งที่สั่นสะเทือนซึ่งมีขนาดต่างกันทำให้เกิดเสียงต่่างกัน








กิจกรรมที่ทำให้นักเรียนเข้าใจความหมายของคำว่า การสั่นสะเทือน และทำให้เกิดความคิดว่าการสั่นสะเทือนทำให้เกิดเสียงจากนั้นจะเป็นกิจกรรมที่เกียวกับการสั่นสะเทือนการทดลองที่กับการที่เสียงเดินทางผ่านและระดับสูง-ต่ำของเสียงที่เปลี่ยนไปตามขนาดสิ่งที่สะเทือน

การสั่นสะเทือน กริยาของมือที่ทำอยู่เช่น การสั่น สะบัด เขย่า พลิกไปพลิกมา


                                        ความคิดรอบยอด


  ความคิดรอบยอด : เสียงเกิดขึ้นเมื่อมีการสั่นสะเทือนของของบางอย่าง


1.เวลาที่เราเห็นของบางอย่างสั่นสะเทือนนั้นเกิดอะไรขึ้น

จุดประสงค์การเรียนรู้ : เพื่อให้รู้ความหมายของคำว่า การสั่นสะเทือน โดยการทดลองทำการสังเกต

2.ขณะที่เรารู้สึกว่ามีการสั่นสะเทือนนั้นเกิดอะไรขึ้น 

จุดประสงค์การเรียนรู้ : เพื่อให้รู้ความหมายของคำว่า การสั่นสะเทือน โดยการทดลองทำการสัมผัส


ความคิดรอบยอด : เสียงเดินทางผ่านตัวกลางหลายอย่าง

1.เรารู้ได้อย่างไรว่าเสียงเดินทางผ่านอากาศ
   จุดประสงค์การเรียนรู้ : เพื่อให้เห็นว่าการสั่นสะเทือนของเสียงทำให้อากาศสั่นสะเทือน เพื่อให้เห็นเดินทางผ่านอากาศ 

2. เรารู้ได้อย่างไรว่าเสียงเดินทางผ่านทางน้ำ    

 จุดประสงค์การเรียนรู้ : เพื่อให้ทราบการสั่นสะเทือนของเสียงทำให้น้ำสั่นสะเทือนเพื่อให้เสียงเดินทางผ่านน้ำ

3.เรารู้ได้อย่างไรว่าเสียงเดินทางผ่านทางของแข็ง

จุดประสงค์การเรียนรู้:เพื่อให้ทราบการสั่นสะเทือนของเสียงทำให้ของเสียงทำให้ของแข็งสั่นสะเทือน เพื่อให้เสียงเดินทางผ่านแข็ง

4.เชือกให้เสียงเดินทางผ่านได้อย่างไร

 จุดประสงค์การเรียนรู้ :  เพื่อให้ทราบการสั่นสะเทือนของเสียงทำให้เชือกที่ตึงสั่นสะเทือนทำให้เสียงผ่านได้

ความคิดรอบยอด ; การสั่นสะเทือนจากวัตถุที่มีขนาดต่างกันจะทำให้เกิดเสียงที่ต่างกัน


1.ความสั้นยาวของเชือกที่สั่นสะเทือน ทำให้เกิดเสียงที่แตกต่างกันอย่างไร

จุดประสงค์การเรียนรู้ : เพื่อให้ได้ยินระดับเสียงสูงต่ำที่แตกต่างกันตามขนาดความสั้นยาวของเชือกที่สั่นสะเทือน

2.ขนาดสั้นยาวของท่ออากาศศที่สั่นสะเทือนทำให้เกิดเสียงที่แตกต่างกันอย่างไร

จุดประสงค์การเรียนรู้ : เพื่อให้ได้ยินระดับเสียงสูงต่ำที่แตกต่างกันตามขนาดความยาวของเชือกที่อา
กาศสั่นสะเทือน

                                          กิจกรรมบูรณาการ




กิจกรรมการเล่น

โทรศัพท์ที่ทำจากกระป๋องจะทำให้ดูน่าสนใจมากขึ้น






 กิจกรรมการฟัง
จับคู่เสียง  หาของที่ทำให้เกิดเสียงโดยจัดมาหาไว้เป็นคู่ๆ เช่น ขดลวดที่ทำเสียงเป็น จิ้งหรีด
ถาดใส่เสียงเหมือน   เป็นการนำกิจกรรมฝึกประสาทสัมผัสมาใช้แบบมอนเตสเชอรี่  มาปรับใช้ ที่เขย่าทำให้เกิดเสียงที่แตกต่างกัน เช่น กรวด ทราย เป็นต้น


                



           2.ทักษะ (skill)


                                                   

              - การสืบค้นหาข้อมูลในห้องสมุด ที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย 
              - ทีสามารถนำมาปรับใช้ในการสอนเด็กปฐมวัยได้
    





         
 3.การนำไปใช้ (Adoption)

โดยใช้การบรรยายงานใน ( library:ห้องสมุด) ให้เกิดความคิดและกระบวนการนำไปใช้ ในการเรียนการสอนที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ง่ายขึ้น




 4.ประเมินการสอน

การประเมิน (Assessment)

การประเมินห้องเรียน
ห้องเรียนสะอาดดี  อากาศเย็นสบาย

การประเมินตนเอง
 มาเรียนตรงต่อเวลา ตั้งใจเรียนดี  แต่งกายถูกระเบียบเรียบร้อบ

การประเมินเพื่อน
 ตั้งใจเรียน ฟังคำแนะนำในการทำข้อมูลเกี่ยวกับบล็อค และตั้งใจพากันหาหนังสือ

การประเมินอาจารย์
เตรียมเอกสารและแนะนำรายวิชาได้อย่างละเอียดและมีความเข้าใจง่าย  มาสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพ  










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น