วันอาทิตย์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2558

Recorded Diary 4 September 1.2015





                      



                                 งดการเรียนการสอน



       เนื่องจากทางคณะศึกษาศาสตร์มีการจัดโครงการศึกษาศาสตร์วิชาการ
      "ทักษะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21"
ในวันที่ 1 กันยายน 2558 ณ ลานอเนกประสงค์ อาคาร 28 ชั้น 1 
มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม โดยช่วงเช้าภายในงานได้รับฟังการบรรยายของ 
อ.ดร.อภิภู  สิทธิภูมิมงค







การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 

การเรียนรู้เพื่อชีวิตในโลกยุคศตวรรษที่ 21 ปัจจุบันการเรียนรู้สาระวิชา(content หรือ subject matter) ควรเป็นการเรียนจากการค้นคว้าเองของตัวผู้เรียน โดยผู้สอนช่วยแนะนำและช่วยออกแบบกิจกรรมที่ช่วยให้ผู้เรียนแต่ละคนสามารถประเมินความก้าวหน้าของการเรียนรู้ของตนเองได้





การเรียนรู้ 3R x 7C

3R คือ 
            - Reading(อ่านออก)
            - (W)Riting(เขียนได้)
            -  (A)Rithemetics(คิดเลขเป็น)

7C ได้แก่  
   - Critical Thinking and Problem Solving (ทักษะด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณและทักษะในการแก้ปัญหา)
   - Creativity and Innovation (ทักษะด้านการสร้างสรรค์และนวัตกรรม)
   - Cross - cultural Undersranding (ทักษะด้านความเข้าใจความต่างวัฒนธรรม ต่างกระบวนทัศน์)
   - Collaboration, Teamwork and Leadership (ทักษะด้านความร่วมมือ การทำงานเป็นทีมและภาวะผู้นำ)
   - Communications, Information, and Media Literacy (ทักษะด้านการสื่อสารสารสนเทศและรู้เท่าทันสื่อ)
   - Computing and ICT Literacy (ทักษะด้านคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร)
   - Career and Learning Skills (ทักษะการอาชีพและทักษะการเรียนรู้)







                                                *** สรุป  ***

การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ต้องก้าวข้าม "สาระวิชา" ไปสู้การเรียนรู้ "ทักษะแห่งศตวรรษที่ 21" (21st Century Skills) ซึ่งครูจะเป็นผู้สอนไม่ได้ แต่ต้องให้นักเรียนเป็นผู้เรียนรู้ด้วยตนเอง โดยครูจะออกแบบการเรียนรู้ ฝึกฝนให้ตนเองเป็นโค้ช (Coach) และอำนวยความสะดวก (Facilitator) ในการเรียนรู้แบบ PBL (Problem - Based Learning) ของนักเรียน ซึ่งสิ่งที่เป็นตัวช่วยของครูในการจัดการเรียนรู้คือ ชุมชนการเรีนนรู้ครุเพื่อศิษย์ (Professional Learning Communities : PLC) เกิดจากการรวมตัวกันของครูเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำหน้าที่ของครูแต่ละคนนั่นเอง.



                                กิจกรรมช่วงบ่ายชมการแสดงและการจัดนิทรรศการ
















2.ทักษะ (Skills)

     ได้ทราบว่าปัจจุบันการเรียนรู้สาระวิชาควรเป็นการเรียนจากการลงมือกระทำหรือการค้นคว้าเองของผู้เรียนออกแบบกิจกรรมที่ช่วยให้ผู้เรียนแต่ละคนสามารถประเมินความก้าวหน้าสามารถนำความรู้มาใช้เพื่อพัฒนาตนเองและเป็นแนวทางให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขและเท่าทันโลกแห่งยุคศตวรรษที่ 21




การประเมิน (Assessment)

ประเมินเพื่อน  
เข้าอบรมตรงเวลาและตั้งใจฟังการบรรยา

ประเมินตนเอง  
เข้าอบรมตรงเวลา ตั้งใจฟังการบรรยายจากวิทยากร
            








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น