1.The knowledge
นำเสนอวิจัยของนางสาว รัตนาภรณ์ คงกะพันธ์
เกี่ยวกับเรื่องการคิดวิจารณญาณของเด็กปฐมวัยที่ไดรับการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร
ของ ผู้วิจัย เสกสรร มาตวังแสง โดยลักษณะในการจัดกิจกรรมคือการให้เด็กได้ลงมือทำเอง ทําการศึกษากับกลุมตัวอยางที่เปนเด็กปฐมวัย โดยผูวิจัยสรางความคุนเคยกับกลุมตัวอยาง1 สัปดาหกอนการทดลอง จากนั้นนทําการทดสอบเพื่อวัดการคิดวิจารณญาณกอนการทดลองโดยใชแบบทดสอบการคิดวิจารณญาณของเด็กปฐมวัยที่ผูวิจัยสรางขึ้น นําแบบทดสอบการคิดวิจารณญาณของเด็กปฐมวัยมาทดสอบอีกครั้ง และนําขอมูลทที่ไดจาก
การทดสอบไปทําการวิเคราะหขอมูลดวยวิธีการทางสถิต
วิจัยของนางสาว วราภรณ์ แทนคำ
เกี่ยวกับเรื่อง การสร้างชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยของผู้วิจัย จุฑามาศ เรือนกำ เป็นการสร้างเเละการใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะ กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยชุดกิจกรรมถูกสร้างขึ้นมาอย่างมีระบบ โดยใชุชุดกิจกรรมทั้งหมด 20 ชุด การจัดกิจกรรมเเละเวลาที่ใช้ก็มีความเหมาะสมเเละสอดคล้องกับวัย
วิจัยของนางสาว ยุภา ธรรมโคตร
เกี่ยวกับเรื่อง ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ของผู้วิจัย ยุพาภรณ์ ชูสาย จะจัดกิจกรรมแบบเป็นการทดลองเปิดโอกาสให้เด็กทำกิจกรรมด้วยตนเอง เป้นการให้อิสระแก่เด็กเรียนรู้ด้วยตนเองซึ่งครูคอยแนะนำและช่วยเหลือให้เด็กเกิดความคิดสร้างสรรค์และแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ด้วยการทดลอง เรื่องสีจากธรรมชาติ จะสอนในเรื่อง การสังเกต การจำแนก และการหามิติสัมพันธ์
**กิจกรรม/ Activity**
นำเสนอสื่อ เกี่ยวกับเรื่อง เงา
**กระบอกหรรษา ปริศนาพาเพลิน**
อุปกรณ์
1.แกนกระดาษทิชชู่ 2.กระดาษA4 กระดาษแข็ง กระดาษสี 3.ไฟฉาย 4.กรรไกร
5. มีดคัตเตอร์ 6.สีตกแต่ง
ขั้นตอนการทำ
1. วาดภาพใส่กระดาษแข็งตามจินตนาการที่ตนเองชอบ
ตัดรูปตามที่วาด
2.เจาะตรงปลายของแกนทิชชู่
3.นั้นนำภาพที่วาดที่เตรียมไว้มาใส่ในช่องของแกนกระดาษทิชชู่ที่เจาะไว้ พร้อมทั้งตกแต่งให้สวยงาม
4.จากนั้นนำไฟฉายมาส่องแกนกระดาษทิชชู่ จะทำให้เกิดเงา
**วิธีการเล่น**
นำแกนขนาดทิชชู่ของเรา และนำแผ่นภาพที่เตรียมไปสอดในช่องจากนั้นของแกนกระดาษทิชชู่ปิดไฟให้มืดหรือเล่นบริเวณมีแสงแดดส่อง และนำไฟฉายมาส่องภาพจะทำให้เกิดเงาของภาพตามที่เราวาดไว้และ เรานำประโยชน์จากเงามาใช้ในกิจกรรมต่างๆ เช่น เล่านิทาน หนังตะลุง เป็นต้น
ข้อสรุปทางวิทยาศาสตร์
การเคลื่อนที่ของแสงและการเกิดเงา
การเกิดเงา
เมื่อเมื่อแสงตกกระทบกับวัตถุทึบแสง แสงไม่สามารถผ่านทะลุวัตถุ จึงทำให้เกิดเงาของวัตถุ
การเกิดเงาเมื่อแหล่งกำเนิดแสงเป็นจุด
2.skills (ทักษะ)
- การใช้คำถามเพื่อที่เราจะได้เข้าใจในวิจัยที่เพื่อนำเสนอ
- การใช้ความคิดการนำเสนอสื่อให้เพื่ิอนเกิดความเข้าใจ และเทคนิคต่างๆในการนำเสนอผลงานของตนเอง
- การใช้คำถามเพื่อที่เราจะได้เข้าใจในวิจัยที่เพื่อนำเสนอ
- การใช้ความคิดการนำเสนอสื่อให้เพื่ิอนเกิดความเข้าใจ และเทคนิคต่างๆในการนำเสนอผลงานของตนเอง
- การระดมความคิดและแสดงความคิดเห็น
3.Apply(การประยุกต์ใช้)
สามารถนำสิ่งประดิษฐ์ที่เพื่อนๆนำมาเสนอไปใช้ในการสอนเด็ก
นำสิ่งประดิษฐ์ที่เราทำไปประยุกต์ใช้หรือปรับปรุงให้ดีขึ้นเพื่อให้สอดคล้องกับหน่วยต่างๆทางวิทยาศาสตร์
4.technique (เทคนิคที่อาจารย์ใช้สอน)
การคิดนอกกรอบให้มีความคิดจินตนาการที่หลากหลายรู้จักการนำเสนอสื่อของเล่นให้น่าสนใจเเละน่าเรียนรู้การใช้คำถามเพื่อโยงเข้าสู่หลกวิทยาศาสตร์ไปประยุกต์ใช้หรือปรับปรุงให้ดีขึ้นเพื่อให้สอดคล้องกับหน่วยต่างๆทางวิทยาศาสตร์ในอนาคตได้
5. assessment (ประเมิน)
3.Apply(การประยุกต์ใช้)
สามารถนำสิ่งประดิษฐ์ที่เพื่อนๆนำมาเสนอไปใช้ในการสอนเด็ก
นำสิ่งประดิษฐ์ที่เราทำไปประยุกต์ใช้หรือปรับปรุงให้ดีขึ้นเพื่อให้สอดคล้องกับหน่วยต่างๆทางวิทยาศาสตร์
4.technique (เทคนิคที่อาจารย์ใช้สอน)
การคิดนอกกรอบให้มีความคิดจินตนาการที่หลากหลายรู้จักการนำเสนอสื่อของเล่นให้น่าสนใจเเละน่าเรียนรู้การใช้คำถามเพื่อโยงเข้าสู่หลกวิทยาศาสตร์ไปประยุกต์ใช้หรือปรับปรุงให้ดีขึ้นเพื่อให้สอดคล้องกับหน่วยต่างๆทางวิทยาศาสตร์ในอนาคตได้
5. assessment (ประเมิน)
ประเมินตัวเอง แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลาเตรียมตัวพร้อมที่จะออกไปเสนอของเล่นของตนเองและมีส่วนร่วมในการตอบคำถาม
ประเมินเพื่อน แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา เพื่อนๆช่วยกันระดมความคิดเเละให้ความสนใจกับเพื่อนที่ออกมานำเสนอของเล่น และตั้งใจดู
ประเมินห้องเรียน ห้องเรียนสะอาด บรรยากาศน่าเรียน แอร์เย็น เก้าอี้เพียงพอต่อนักศึกษา เเต่มีปัญหาเรื่องอินเทอร์เน็ตที่ไม่สามารถเชื่อมต่อได้
ประเมินอาจารย์ เเต่งกายสุภาพ เข้าสอนตรงเวลาเตรียมตัวมาสอนด้วยความพร้อม ให้เราได้ใช้ความคิดเเละการหาคำตอบส่งเสริมให้ทุกคนมีส่วนได้คิดให้ทุกคนมีส่วนร่วมในห้องเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น