1.The knowledge
เพื่อนนำเสนอโทรทัศน์ครู
นางสาวเวรุวรรณ ชูกลิ่น เลขที่ 18 เรื่องกิจกรรมวิทยาศาสตร์สำหรับเด็ก
จัดเป็นการเล่นของเล่นโดยการทดลอง
1.เรื่องแรงโรยตัว เป็นของเล่นเกี่ยวกับการทำนักดำน้ำจากหลอดกาแฟ เมื่อบีบขวดทำให้หลอดที่มีอากาศอยู่ข้างในเข้าไปแทนที่น้ำหลอดจึงจมลง เป็นความสัมพันธ์ระหว่างความเร็วของอากาศ + แรงดันอากาศ
2.เรื่องเลี้ยงลูกด้วยลม เป่าให้ลูกบอลลอย ใช้หลอดเป่าลมประคองวัตถ
3.ถุงพลาสติกมหัศจรรย์ ใช้ดินสอทิ่มถุงพลาสติก น้ำไม่สามารถไหลออกได้ เนื่องจากเนื้อพลาสติกเกิดการขยายตัวขึ้น
4.ความดันยกของ เราสามารถยกของต่างๆได้อย่างไร การทดลองคือ นำเอาวัตถมาวางทับุงพลาสติกจากนั้นเป่าลมเพื่อทำให้พองจึงจะสามารถทำให้วัตถุลอยขึ้นได้
นางสาว วัชรี วงศ์สะอาด เลขที่ 17เรื่อง วัยอนุบาลเรียนรู้วิทยาศาสตร์จากสิ่งแวดล้อมรอบตัว
ครูจะพาเด็กเดินสำรวจรอบๆโรงเรียนหลังจากเลิกเเวตอนเช้า เช่น เมื่อเราเรียนเรื่องหญ้าแฝก ก็จะตั้งคำถามเกี่ยวกับเนื้อเรื่องของหญ้าแฝก หรืออาจเชิญวิทยากรมาบรรยายให้ความรู้เเละเด็กก็จะได้สังเกต ทดลองด้วยตนเอง
นางสาว ภัทรวรรณ หนูแก้ว เลขที่ 16 เรื่อง นารีวุฒบ้านวิทยาศาสตร์น้อย
บ้านวิทยาศาสตร์น้อย จัดการเรียนการสอนทดลองวิทยาาสตร์ให้กับนักเรียนอนุบาลในโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย เพื่อส่งเสริมให้น้องอนุบาลได้รู้จักคิด ชังสังเกตเเละคิดวิเคราะห์อย่างมีเหตุผลโดยมีชั่วโมงการเรียนที่เป็นการทดลองทางวิทยาศาสตร์สอดเเทรกอยู่ในทุกๆวันทดลองทำลงมือปฎิบัติผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 ด้วยตนเองได้ โดยในทุกกิจกรรมจะมีคุณครูเป็นผู้ค่อยเสริมประสบการณ์ตอบคำถามครูให้ได้กิจกรรมในการทดลองมีหลายกิจกรรม เช่น ตัวทำละลาย ลอยนํ้าได้อย่างไรหลอดดำนํ้า จมหรือลอย เป็นต้น
แบ่งกลุ่มเพื่อจัดทำหัวข้อที่จะสอนเด็กเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์โดยเเบ่งตามหน่วยทั้ง 4 หน่วย
หน่วยที่ 1 ตัวเด็ก
หน่วยที่ 2 เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
หน่วยที่ 3 บุคคลเเละสานที่
หน่วยที่ 4 ธรรมชาติรอบตัว
กลุ่มของดิฉันได้หน่วย บุคลและสถานที่ เรื่องชุมชนของฉัน
2.skills (ทักษะ)
- การวิเคราะห์ สังเคราะห์
- การทำงานร่วมกันเป็นกลุ่มเพื่อฝึกการรับฟังความคิดเห็นของเพื่อนร่วมงาน
- การใช้ความคิดหัวเรื่องเเละสิ่งที่สามารถสอนวิทยายาศาสตร์ให้แก่เด็กได้
3.Apply(การประยุกต์ใช้)
-นำ my mapping ที่เราได้จัดทำไปสู่การเขียนแผนได้ในครั้งต่อไป
-นำเอาสิ่งที่ได้จากการฟังโทรทัศน์ครูจากที่เพื่อนนำเสนอไปจัดกิจกรรมให้กับเด็กได้
-เอาหลักของมาตรฐานการเรียนรู้วิทยาศาสตร์มาเป็นเเนวทางในการทำของเล่น
-การทดลอง เเละการจัดมุมประสบการณ์ได้
4.technique (เทคนิคที่อาจารย์ใช้สอน)
ให้นักศึกษามีความคิดที่หลากหลายการใช้คำถามนำไปคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ คิดนอกกรอบรู้จักการนำเสนอสื่อของเล่นให้น่าสนใจเเละน่าเรียนรู้การใช้คำถามเพื่อโยงเข้าสู่หลักวิทยาศาสตร์
5. assessment (ประเมิน)
ประเมินตัวเอง แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลาและมีส่วนร่วมในการตอบคำถาม
ประเมินเพื่อน แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา เพื่อนๆช่วยกันระดมความคิดเเละให้ตั้งใจทำงานกลุ่มที่ได้รับมอบหมาย
ประเมินห้องเรียน ห้องเรียนสะอาด บรรยากาศน่าเรียน แอร์เย็น เก้าอี้เพียงพอต่อนักศึกษา
ประเมินอาจารย์ เเต่งกายสุภาพ เข้าสอนตรงเวลาเตรียมตัวมาสอนด้วยความพร้อม อธิบายการสอนให้เกิดความเข้าใจง่ายมากขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น