วันเสาร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2558

Recorded Diary 6 September 15.2015








1.The knowledge ความรู้ที่ได้รับ

-เรื่องการทำงานของสมอง

-แนวคิดพื้นฐานวิทยาศาสตร์

-ฟังบทความจากเพื่อนเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์





                                                          
เรื่องการทำงานของสมอง















หลักการจัดการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย  จะต้องพัฒนาเด็กให้ครบทุกัฒนาการ เน้นให้เด็กช่วยเหลือตนเองและอยู่ร่วมผู้อื่นอย่างมีความสุข กิจกรรมที่จัดต้องมีความสมดลยึดเด็กเป็นสำคัญ และต้องประสานสัมพันธ์กับครอบครัวและชมชน





การเรียนรู้แบบองค์รวม





ความสำคัญของวิทยาศาสตร์


-ตอบสนองความต้องการตามวัยของเด็ก



-พัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์



-เสริมสร้างประสบการณ์













ประโยชน์ของการเรียนวิทยาศาสตร์

-พัฒนาความคิดรวบยอด
-พัฒนาทีกษะการแสวงหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์









แนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์

      
- การเปลี่ยนแปลง
- ความแตกต่าง
- การปรับตัว
- ความสมดุล
- การพึ่งพาอาศัยกัน



  





เจตคติทางวิทยาศาสตร์

ความอยากรู้อยากเห็น
- ความเพียรพยายาม
- ความมีเหตุผล
- ความซื่อสัตย์
- ความมีระเบียบและรอบคอบ
- ความใจกว้าง









การศึกษาวิธีการทางวิทยาศาสตร์

1. ขั้นกำหนดปัญหา
2. ขั้นตั้งสมมติฐาน
3. ขั้นรวบรวมข้อมูล
4. ขั้นลงข้อสรุป

*** นำเสนอบทความ ***
ของนางสาว สุจิตรา มาวงษ์ 
เรื่องแนวทางสอนคิดเติมวิทย์ให้เด็กอนุบาล

เน้นการเรียนรู้เเบบองค์รวม แนวทางการปฎิบัติที่จะเรียนรู้

1.การตั้งคำถาม

2.ตอบคำถามด้วยตนเอง โดยครูจัดประสบการณ์ให้

3.สิ่งที่เด็กค้นพบมาเเล้วครูช่วยเสริมคำตอบให้สมบูรณ์

4.เล่าให้เพื่อนฟัง

5.นำไปเชื่อมโยงกับวิทยาศาสตร์


นางสาว ประภัสสร สีหบุตร
เทคนิคการเลือกนิทานให้เด็ก ควรเลือกให้เหมาะกับวัย เช่น เด็กเล็ก เริ่มจากเรื่องราวสิ่งใกล้ตัวที่เขาชอบ เช่น สัตว์ ธรรมชาติ ภาพน่ารัก ๆ เลือกสีสัน และเนื้อหาที่ไม่ยาวเกินไปเด็ก ๆ 
ใช้นิทานเป็นสื่อในการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สอดแทรกเนื้อหาที่มีความเกี่ยวข้อง เป็นเรื่องใกล้ตัวเเละเด็กสนใจ เช่นนิทานเรื่อง เรียนรู้สัตว์น่ารัก เกี่ยวกับชนิด ลักษณะ เป็นต้น โดยอาจมีสิ่งของมาประกอบ เช่น หุ่นมือ หุ่นนิ้ว วาดไปเล่าไป หรืออาจนำของจริงมาประกอบการเล่า

  ประโยชน์ที่ได้รับ

- เข้าใจ รับรู้อย่างมีเหตุผล
- สนุกสานเเละเพลิดเพลิน















   
2.ทักษะ (skill)

 -นำเสนอบทความเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์
- การฝึกคิดจินตนาการสิ่งที่จะประดิษฐ์เพื่อให้สอดคล้องกับวิทยาศาสตร์

-การทำงานของสมองจัดลำดับอายุจะทำให้เกิด " พัฒนาการ " แต่ละช่วงวัย

 3.การนำไปใช้ (Adoption)

-การนำความรู้ที่ได้มาเป็นพื้นฐานในการคิดสิ่งประดิษฐ์
ให้มีเนื้อหาสอดคล้องกับวิทยาศาสตร์

-การคิดประดิษฐ์ของเล่นเพื่อให้เด็กได้เรียนรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์

-นำไปใช้ในเวลาจะออกแบบการสอนและการเขียนแผน

4.ประเมินการสอน

การประเมิน (Assessment)

การประเมินตนเอง

 ตั้งใจเรียน มาเรียนตรงเวลาแต่งกายถูกระเบียบเรียบร้อย
 
มีส่วนร่วมในการตอบคำถา ร่วมทำกิจกรรมในห้องเรียน

การประเมินเพื่อน

  แต่งกายเรียบร้อย  การทำกิจกรรมและการแสดงความคิดเห็น แต่งกายมาเรียนถูกระเบียบเรียบร้อย 
 มีการตอบคำถามและระดมความคิดช่วยกัน ทำให้บรรยากาศภายในห้องน่ารียน

  การประเมินผู้สอน 

 
 อาจารย์มาสอนตรงเวลา แต่งกายมาสอนเรียบร้อย มีการเตรียมตัวมาสอนและมีการใช้คำถาม ถามกับนักศึกษาเสมอเพื่อให้นักศึกษามีโอกาสได้คิดคำตอบ  และอาจารย์จะมีการเสริมความรู้ให้ทุกครั้ง เพื่อให้นักศึกษาเข้ามากยิ่งขึ้น

การประเมินห้องเรียน 

บรรยากาศภายในห้องเรียน ห้องเรียนสะอาด อากาศเย็นสบาย อุปกรณ์และสื่อไม่ชำรุด  โต๊ะเพียงพอต่อผู้เรียน












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น