มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ
2558
(National Science and Technology Fair)
ณ ชาเลนเจอร์อิมแพ็ค เมืองทองธานี
ของเล่นกับพัฒนาการเด็กไทย ของเล่นไม่ใช่เพียงแค่เรื่องเล่น ๆ “ของ เล่น” นับเป็นอีกเครื่องมือหนึ่งที่มีส่วนสำคัญในการสร้างทักษะและพัฒนาร่างกาย
สมองส่วนต่าง ๆ ช่วยเสริมสร้างจินตนาการของเด็ก
และการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างพ่อแม่ผู้ปกครองกับเด็ก ๆนอกจากการ
เล่นของเล่นจะให้ความสนุกสนานเพลิดเพลิน ช่วยให้เด็กอารมณ์ดีเบิกบานแล้ว
การเล่นของเล่นยังช่วยเสริมความคิดสร้างสรรค์ สร้างจินตนาการ
และฝึกทักษะในการใช้อวัยวะส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ช่วยพัฒนาศักยภาพของเด็ก ๆ
ในด้านต่าง ๆ อย่างมีประสิทธิภาพ การเล่นและของเล่นสำหรับเด็กใน
ช่วงปฐมวัยมีความหมายและความสำคัญต่อชีวิตเด็ก ๆ เป็นอย่างมาก
โดยเฉพาะประสบการณ์ที่เด็กได้รับจากการเล่นกับผู้คนหรือของเล่น
ถือเป็นรากฐานที่สะสมเป็นพื้นฐานการเรียนรู้ที่ซับซ้อนมากขึ้นในช่วงวัยต่อ ๆ มา
ความคิดสร้างสรรค์จากการเล่น
ความคิดสร้างสรรค์เป็นสิ่งที่มีอยู่ภายในตัวบุคคลไม่ใช่เรื่องไกลตัวหรือเกินความสามารถที่จะมีได้แต่เป็นสิ่งที่ซ่อนตัวอยู่ในทักษะการใช้ชีวิตประจำวันโดยเฉพาะความอยากรู้และการลงมือกระทำเช่นการเล่นของเล่นสามารถสร้าจินตนาการให้กับเด็ก
ความคิดสร้างสรรค์ของคนเรามีหลายระดับ เช่น
1.
การใช้จินตนาการเพื่อถ่ายทอดหรือแสดงความคิดความรู้สึกของตน เช่น การวาดภาพ
2.
การประดิษฐ์และสร้างสรรค์ผลงานทางศิลปะหรือวิทยาศาสตร์ภายใต้กรอบกฎเกณฑ์หรือสิ่งที่กำหนดให้
3. การสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆการพัฒนาปรับปรุงเปลี่ยนแปลงให้เกิดนวัตกรรมที่ต้องอาศัยการคิดอย่างเป็นระบบ
4.
การสร้างสรรค์หลักการแนวคิดใหม่ๆที่ส่งผลต่อการพัฒนาและความเจริญก้าวหน้าในด้านต่างๆต้องใช้ทักษะการคิดที่เป็นระบบและซับซ้อนมากขึ้นเช่นระบบการสื่อสารการบินหรือการเดินทางไปสู่อวกาศ
จุดประกายเด็กคิดนอกกรอบ
....สนุกคิดกับของเล่นวิทยาศาสตร์
1.หมุนพาเพลิน (Spin for fun)
ปั่นลูกข่างสร้างด้วยมือหรือใช้เชือก
เหวี่ยงลูกข่างสร้างมูลที่มีแกนกลางขนาดเล็กตัวลูกข่ามีน้ำหนักมากทำให้มีความเฉื่อยจึงหมุนได้นานและขณะหมุนเกิดแรงที่ตั้งกับทิศทางหมุนจึงทำให้ลูกค้าข่างส่งตัวอยู่ได้
2.หยุดไม่อยู่ (Unstopable)ทำไมกำหมุนจึงหมุนอย่างต่อเนื่อง
(What maker the ratator spain
continuously?)
เมื่อเราดึงเชือกที่ยึดติดกับแกนกลางใบพัดจะทำให้ใบพัดหมุนเมื่อปล่อยมือใบพัดจะหมุนอย่างต่อเนื่องเพราะความเฉื่อยเมื่อดึงแล้วผ่อนเป็นจังหวะใบพัดจากเคลื่อนที่ต่อเนื่องตลอดเวลาซึ่งเกิดจากพลังงานความเฉื่อยนั่นคือการที่วัตถุรักษาสภาพการหมุนอย่าง
ต่อเนื่องหลักของการกรรมมูลนี้ใช้หลักเดียวกันกับการปั่นจักรยานแล้วปล่อยให้รอหมุนโดยไม่ต้องถีบแต่จักรยานก็จากเคลื่อนที่ไปข้างหน้าได้สักพักโดยไม่ต้องถีบ
3.ความลับของแรงโน้มถ่วง(A secret of gravity)
นกบินและปลาว่ายน้ำเคลื่อนที่ลงมาได้อย่างไรแรงโน้มถ่วงเป็นแรงที่โลกดึงดูดวัตถุด้วยความเร่งเท่ากัน
(9.8
เมตร/วินาที)นกบินและปลาว่ายน้ำตกลงมาแต่มีแรงเสียดทานระหว่างเส้นเอ็นกับปากนกและปลาทำให้ตกช้าลง
จึงคล้ายกับนกยินแบะปลาว่ายน้ำ
4.ดึ๋งดั๋งพลังสปริง (Bouncy spring)
นกบินและปลาว่ายน้ำเคลื่อนที่ลงมาได้อย่างไรแรงโน้มถ่วงเป็นแรงที่โลกดึงดูดวัตถุด้วยความเร่งเท่ากัน
(9.8
เมตร/วินาที)นกบินและปลาว่ายน้ำตกลงมาแต่มีแรงเสียดทานระหว่างเส้นเอ็นกับปากนกและปลาทำให้ตกช้าลง
จึงคล้ายกับนกยินแบะปลาว่ายน้ำหนอนดินและหนูกะลาวิ่งได้อย่างไรเมื่อดึงเชือกหนอนดินและหนูกะลาหนังยางจะบิดเป็นเกลียวทำให้หนอนและหนูวิ่งไปข้างหน้าเมื่อผ่อนเชือกหนังอย่างจะคลายตัวแล้ววิ่งถอยหลังการบิดเป็นเกลียวของหนังยางเป็นหลักการเดียวกันของการทำงานของเกี่ยวสปิงคือเมื่อสปิงหดตัวจะเก็บพลังงานไว้เรียกว่า พลังงานศักย์
เมื่อสปิงขายตัวจากเปลี่ยนเป็นพลังงานในการเคลื่อนที่ที่เรียกว่า พลังงานจลน์
5.จักจั่นจึงเกิดเสียง
ทำไมแค่เหวี่ยงจักจั่นจึงเกิดเสียงเสียงของจักจั่นเกิดจากการสั่นสะเทือนของเชือกที่เสียดสี
กับยางสนปลายแกนไม้ส่งต่อไปยังแผ่นกระดาษแล้วทำให้อากาศภายในกระบอกที่ทำหน้าที่เป็นกล่องเสียงสั่นด้วยความถี่ที่เท่ากันกับการวิจารณ์ของเชือก
เสียงจะเป็นอย่างไร
*ถ้าไม่มีกระบอก
*เสียงกระบอกขนาดต่างกัน
6.แรงยกจอมพลัง(Powerful force)
คอปเตอร์ไม้ไผ่และกำหมุน ลอยได้อย่างไรใบพัดของคอปเตอร์ไม้ไผ่แล้วกำหมุนบินออกแบบเป็นเกลียว
อีกด้านเชิดขึ้นอีกด้านจะเชิดลงคล้ายเกลียวเมื่อใบพัดหมุนใบทั้งสองด้านจัดการอากาศลงเกิดแรงยกตัว
เหมือนกับการยุบตัวของใบพัดเฮลิคอปตอร์เครื่องบินและว่าวที่ออกแบบให้ปีกเอียง
***ขึ้นหรือลง *ถ้าหมุนกลับทิศ
*ถ้าเอาใบพัดอยู่ข้างล่าง
7.เฮลิคอปเตอร์บินเฮลิคอปเตอร์บินได้อย่างไร
บินได้โดยใช้แรงยกจากลมที่เกิดใบพัดที่หมุนเรียกว่า
“แรงดันใต้ปีก”
ได้กล่าวแล้วว่าปีกซึ่งหมุนอยู่เหนือลำตัวด้วยกำลังเครื่องยนต์ทำหน้าที่ให้แรงยกในทิศทาง ตั้งฉากกับพื้น การเคลื่อนที่ไปข้างหน้าทำได้ด้วยการเอียงระนาบของปีกหมุนไปข้างหน้าและแตกแรงยกซึ่ง
กำลังฉุดเฮลิคอปเตอร์ขึ้นไปในทิศทางตั้งฉากกับพื้นออกเป็นสองแรง คือ
แรงยกซึ่งยังคงตั้งฉาก กับระนาบของปีกหมุนอยู่ตลอดเวลากับแรงฉุดไปข้างหน้า
ระนาบของปีกหมุนอาจจะถูกบังคับให้เอียงไปทางใดก็ได้รอบตัว ฉะนั้นเฮลิคอปเตอร์
จึงมีแรงฉุดให้สามารถเคลื่อนที่ไปได้ทุกทิศ ไม่ว่าจะเป็นทางหน้า ทางข้าง
และแม้แต่ถอยหลัง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น