การทำ Cooking
การทำ Cookingโดยแบ่งกลุ่มเป็น 2 กลุ่ม แล้วให้เวียนกันทำในฐานต่างๆ
ที่จัดเตรียมไว้ให้ 1.การทำวาฟเฟิล (Waffen) 2.การทำทาโกยากิ (Takoyaki )
***1.การทำวาฟเฟิล (Waffen)***
อุปกรณ์ ( Equipment )
- แป้ง ( Flour )
- เนย ( Butter )
- นม ( mike )
- ไข่ไก่ ( Egg )
- น้ำ ( Water )
- ถ้วย ( Cup )
- จาน ( Stove )
- ช้อน ( Spoon )
- ที่ตีไข่ ( Whisk )
- เครื่องทำวาฟเฟิล (plate)
ขั้นตอนการทำ
1. นำแป้ง ไข่ไก่ น้ำใส่ลงไปในถ้วย ตีส่วนผสมให้เข้ากัน
2. ใส่นมจืดแล้วตีส่วนผสมให้เข้ากัน
3. เมื่อตีวัตถุดิบเป็นเนื้อเดียวกันแล้ว ตักแบ่งใส่ถ้วยเล็ก
4. ทาเนยที่เตาแล้วหยอดวัตถุดิบในถ้วยลงไป
5. เมื่ออบจนได้ที่แล้วจึงนำมารับประทาน พร้อมตกแต่งให้สวยงาม
*** 2.การทำทาโกยากิ (Takoyaki ) ***
อุปกรณ์ ( Equipment )
- ไขไก่ ( Egg )
- ข้าวจ้าวหุงสุก
- ต้นหอม
- ปูอัด
- เนย ( Butter )
- ถ้วย ( Cup )
- จาน ( Stove )
- ช้อน ( Spoon )
- เครื่องทำทาโกยากิ
1.ตักข้าวสวยใส่ถ้วย 3 ช้อนโต๊ะ
2.ตักไข่ที่ต๊อกไว้ให้ 1 ทับพี
3.หันหอมและปูอัด พอประมาณ
4.น้ำไปตักใส่หลุมทอดทาโกยากิให้สุกจึงนำมารับประทาน พร้อมตกแต่งให้สวยงาม
2.skills (ทักษะ)
ทักษะที่ได้รับการสังเกต เด็กได้สังเกตว่ามีอุปกรณ์อะไรบ้างที่ใช้ทำทาโกยากิ
การจำเเนก เปรียบเทียบ การใช้ข้าวเเทนแป้ง เด็กได้รู้จักการตวงส่วนผสม การใช้สัดส่วนการสื่อความ อธิบายได้ว่าทาโกยากิสุกได้อย่างไรการลงความเห็น เด็กเเต่ละคนจะใส่ส่วนผสมที่ต่างกัน ก็จะดูว่าถ้าใส่ซอสกี่ช้อนจึงจะมีรสชาติที่อร่อยมิติสัมพันธ์ คำนวนเวลาว่าควรใช้เวลาเท่าไหร่ทาโกยากิถึงจะสุกเเล้วน่าทานและการคำนวน คำเวลาว่าควรจะกลับด้านทาโกยากิเวลาไหน ปิ้งเเต่ละข้างนานเท่าไหร่เพื่อนำความรู้จากการทำ Cooking ไปจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัยได้ สามารถนำวิธีการทำวาฟเฟิล และ ทาโกยากิ ไปประยุกต์ใช้เพื่อเป็นแนวทางในการเขียนแผนการเรียนการสอนเรื่องการประกอบอาหารได้ สามารถปรับไปใช้ในการจัดกิจกรรมแก่เด็กปฐมวัยได้เพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ เช่น การสังเกต การชั่งตวงในการใส่ส่วนผสม
สอนเรื่องการนำเสนอ และการได้ลงมือปฏิบัติจริง
เด็กได้ลงมือทำด้วยตนเอง เช่น การตักส่วนผสม ทั้งข้าว ไข่ ปูอัด หัวหอม
เด็กเเก้ปัญหาด้วยตนเอง ว่าควรจะมีวิธีการอย่างไรให้ได้ก้อนกลมสวยงาม
ฝึกได้เด็กรู้จักการสังเกตจากเพื่อนว่าเพื่อนทำอย่างไรเเละนำมาปรับปรุงของตนเอง
5. assessment (ประเมิน)
เพื่อน : เข้าเรียนตรงเวลา เเต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจเรียน และตั้งใจร่วมกันทำกิจกรรมในห้องเรียนได้เป็นอย่างดี สนุกสนานกันในการเรียนวิชานี้
อาจารย์ : อาจารย์เข้าสอนตรงเวลามาก เเต่งกายสุภาพเรียบร้อย อาจารย์มีเทคนิควิธีการสอนดีมาก ๆ มีเทคนิคการจัดกิจกรรมการสอนทำCooking ที่ไม่ให้นักศึกษาเกิดความวุ่นวายเลย มีการเตรียมอุปกรณ์ที่พร้อมเเละเพียงพอสำหรับเด็ก มีการสาธิตวิธีการทำให้นักศึกษาได้ดู และมีพูดถึงข้อควรระวังในความปลอดภัยในขณะที่เด็กๆทำกิจกรรมด้วย วันนี้นักศึกษาและอาจารย์รู้สึกสนุกสนานในการทำกิจกรรมยิ้มหัวเราะกันอย่างมีความสุขในช้้นเรียน
ห้องเรียน ห้องเรียนสะอาด เก้าอี้เพียงพอต่อนักศึกษา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น