1.ดอกไม้หลากสี
อุปกรณ์ (equipment)
- กระดาษ (paper)
- สี (color)
- กรรไกร (scissors)
วิธีการเล่น
1.ตัดกระดาษเป็นรูปดอกไม้ที่ต้องการและระบายสีให้สวยงาม
2.พับกลีบดอกลงมาตรงกลางโดยไม่ต้องพับจนหัก
3.นำดอกไม้ที่ทำไปลอยในน้ำและสังเกตการณ์เปลี่ยนแปลง
ผลปรากฏว่า กระดาษลอยและเคลื่อนไหวตามแรงลม
น้ำซึมซับเข้าไปในเนื้อเยื่อของกระดาษตามคุณสมบัติของน้ำ
ทำให้กระดาษคลายตัวออกดูคลายกับดอกไม้ที่กำลังผลิบาน
บางดอกมีสีละลายออกมาทีละนิดเมื่อกระดาษเปียกน้ำ
จนหมดแล้วจะค่อยๆจมลงในการทดลองต้องใช้กระดาษหลากหลายรูปแบบ
เพื่อให้เด็กได้สังเกตได้อย่างหลากหลาย ดังรูป
น้ำซึมซับเข้าไปในเนื้อเยื่อของกระดาษตามคุณสมบัติของน้ำ
ทำให้กระดาษคลายตัวออกดูคลายกับดอกไม้ที่กำลังผลิบาน
บางดอกมีสีละลายออกมาทีละนิดเมื่อกระดาษเปียกน้ำ
จนหมดแล้วจะค่อยๆจมลงในการทดลองต้องใช้กระดาษหลากหลายรูปแบบ
เพื่อให้เด็กได้สังเกตได้อย่างหลากหลาย ดังรูป
2.ทดลองปล่อยน้ำออกจากขวด
นำขวดพลาสติกมาเจาะรู 3ระดับ (บน กลาง ล่าง)
จากนั้น นำเทปกาวมาปิดรูที่เจาะไว้แล้วเทน้ำลงไปให้เต็มขวดแล้วปิดฝาขวด
1.เปิดเทปกาวรูที่ 1 ด้านบนสุดออก
พบว่า ถ้าปิดฝาขวดน้ำจะไม่ไหล แต่ถ้าเปิดฝาขวดน้ำจะค่อยๆไหลออกตามรู
2.เปิดเทปกาวรูที่ 2 ตรงกลางออก พบว่า น้ำไหลพุ่งแรกกว่ารูที่1
3.เปิดเทปกาวรูที่ 3 ด้านล่างสุดออก พบว่า น้ำไหลพุ่งแรงกว่ารูที่ 1 และรูที่2
การนำไปใช้ในชีวิตประจำวันของเด็ก
เด็ก ๆ สามารถเรียนเกี่ยวกับปรากฎการณ์ เรื่องความดันน้ำได้หลายอน่าง
เช่น เมื่อเปิดก๊อกน้ำไหลออกจากถังเก็บในที่สูงๆ น้ำจะค่อยๆ ไหล
จากที่สูงลงสู่ที่ต่ำด้วยแรงโน้มถ่วงของโลก
3.ทดลองเรื่องน้ำพุ
ให้นักศึกษาสังเกตว่าถ้าสมมติเราเติมน้ำลงขวดที่มีสายยางหย่อนลงในขวด
ซึ่งสายยางอีกฝั่งได้ต่อเข้ากับฐานซึ่งทำเหมือนน้ำพุ
เมื่อเติมน้ำลงไปปรากฎว่าน้ำค่อยๆไหลไปตามสายยางจากนั้นก็พ่งออกมาเหมือนน้ำพุ
ที่เป็นเช่นนี้เพราะว่าน้ำไหลจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำ ยิ่งทำให้ฐานต่ำน้ำยิ่งพุ่งได้สงมากยิ่งขึ้น
ซึ่งสายยางอีกฝั่งได้ต่อเข้ากับฐานซึ่งทำเหมือนน้ำพุ
เมื่อเติมน้ำลงไปปรากฎว่าน้ำค่อยๆไหลไปตามสายยางจากนั้นก็พ่งออกมาเหมือนน้ำพุ
ที่เป็นเช่นนี้เพราะว่าน้ำไหลจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำ ยิ่งทำให้ฐานต่ำน้ำยิ่งพุ่งได้สงมากยิ่งขึ้น
ผลการทดลอง (The experimental results)
น้ำไหลจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำและมีแรงดันออกมาเป็นเหมือนน้ำพุ
ทำกิจกรรม ลูกยางกระดาษ
4.ครูแจกอุปกรณ์ให้เป็นกระดาษ เเละคลิปหนีบกระดาษ
พับกระดาษครึ่งนึง จากนั้นตัดตรงกลางกระดาษถึงรอยพับครึ่ง
พับออกไปทางซ้ายข้างนึงพับออกทางขวาข้างนึง
จากนั้นพับกระดาษตรงก้นกระดาษขึ้นมาเเล้วใช้คลิปหนีบอาไว้
ทดลองโดยการโยนขึ้นเเล้วให้กระดาษหล่นลงมา
กระดาษที่หล่นลงมาจะหมุนเป็นเกลียวเหมือนลูกยาง
พับกระดาษครึ่งนึง จากนั้นตัดตรงกลางกระดาษถึงรอยพับครึ่ง
พับออกไปทางซ้ายข้างนึงพับออกทางขวาข้างนึง
จากนั้นพับกระดาษตรงก้นกระดาษขึ้นมาเเล้วใช้คลิปหนีบอาไว้
ทดลองโดยการโยนขึ้นเเล้วให้กระดาษหล่นลงมา
กระดาษที่หล่นลงมาจะหมุนเป็นเกลียวเหมือนลูกยาง
5.ไหมพรมเต้นระบำ
ครูแจกอุปกรณ์ หลอดเเละไหมพรม โดยร้อยไหมพรมเข้าไปในหลอด
จากนั้นมัดปม เเล้วใช้ปากเป่าเพื่อให้ไหมพรมเคลื่อนที่
ที่ไหมพรมเคลื่อนที่ เพราะเกิดจากการปล่าลมเข้าไปในหลอดทำให้เกิดเเรงขับไหมพรม
จากนั้นมัดปม เเล้วใช้ปากเป่าเพื่อให้ไหมพรมเคลื่อนที่
ที่ไหมพรมเคลื่อนที่ เพราะเกิดจากการปล่าลมเข้าไปในหลอดทำให้เกิดเเรงขับไหมพรม
6.ทดลองเทียนไข
อุปกรณ์ (equipment)
- แก้วน้ำ
- ไม้ขีดไฟ
- เทียน
- โหลแก้ว
การทดลอง (trial)
1.นำเทียนไขมา 1 แท่ง แก้วน้ำ 1 ใบ ไม้ขีดไฟ 1 กลัก แล้วจุดเทียนให้ติดไฟตั้งไฟไว้ให้มั่นคง
2.นำแก้วน้ำมาครอบเทียนไขที่จุดไว้
ผลการทดลอง (The experimental results)
จะพบว่า เมื่อเรานำแก้วมาครอบเทียนไข เปลวไฟจะค่อยๆหรี่ลงๆ
จนในที่สุดเทียนไขจะดับ เพราะในอากาศมีออกซิเจนอยู่
ซึ่งออกซิเจนมีคุณสมบัติช่วยที่ช่วยในการติดไฟ
เมื่อเราครอบแก้วลงไปเทียนจะสามารถส่องสว่างต่อไปได้อีกสักครู่หนึ่ง
จนเมื่อออกซิเจนถูกเผาไหม้หมด เทียนไขก็จะดับลงทันที
**แต่ละกลุ่ม เขียนเเผนการสอนในเรื่อง การทดลองเเละcooking**
2.skills (ทักษะ)
อาจารย์ให้นักศึกษาทดลองวิทยาศาสตร์ด้วยการลงมือปฎิบัติจริง
ทำให้เกิดการเรียนรู้ด้วยการลงมือกระทำด้วยตนเอง
มีการใช้คำถาม การยกตัวอย่างประกอบและให้นักศึกษาได้ฝึกการคิดวิเคราะห์
การสังเกต เพื่อกระตุ้นการเรียนรู้และให้นักศึกษาได้มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดร่วมกัน
ทำให้เกิดการเรียนรู้ด้วยการลงมือกระทำด้วยตนเอง
มีการใช้คำถาม การยกตัวอย่างประกอบและให้นักศึกษาได้ฝึกการคิดวิเคราะห์
การสังเกต เพื่อกระตุ้นการเรียนรู้และให้นักศึกษาได้มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดร่วมกัน
3.Apply(การประยุกต์ใช้)
สามารถนำความรู้จากการทดลองวิทยาศาสตร์ไปจัดกิจกรรมให้กับเด็ก
ได้อย่างเหมาะสมในการจัดการเรียนการสอนเพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้ที่ดี
ครูต้องจัดการเรียนการสอนให้เด็กได้ลงมือกระทำด้วยตนเอง
ซึ่งการจัดการเรียนการสอนที่จัดให้เด็กได้ทำกิจกรรมร่วมกัน
จะฝึกให้เด็กรู้จักช่วยเหลือ รู้จักแบ่งปันสื่งของ และรู้จักการรอคอย
ได้อย่างเหมาะสมในการจัดการเรียนการสอนเพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้ที่ดี
ครูต้องจัดการเรียนการสอนให้เด็กได้ลงมือกระทำด้วยตนเอง
ซึ่งการจัดการเรียนการสอนที่จัดให้เด็กได้ทำกิจกรรมร่วมกัน
จะฝึกให้เด็กรู้จักช่วยเหลือ รู้จักแบ่งปันสื่งของ และรู้จักการรอคอย
การประเมิน(Assessment)
ตนเอง มาสาย 5 นาที ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมในห้องเรียนเป็นอย่างดตั้งใจดูการทดลองที่อาจารย์พาทดลองในห้องอย่างตั้งใจฟังคำแนะนำจากการนำไปประยุกต์ของอาจารย์
ห้องเรียน ห้องสะอาดเรียบร้อย อุปกรณ์พร้อมใช้งาน
เพื่อน เพื่อนไม่คุยกันเสียงดังให้ความร่วมมือในการทำการทดลองที่หลากหลายและแต่งกายเหมาะสมมีความตั้งใจรับความรู้จากอาจารย์เป็นอย่างมาก
อาจารย์ อาจารย์เข้าสอนตรงเวลามีกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ที่หลากหลายมาให้นักศึกษาได้ทำการทดลองและใช้คำถามเพื่อกระตุ้นให้นักศึกษาได้คิดตลอดเวลา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น