วันอังคารที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Recorded Diary 11 october 27.2015





1.ดอกไม้หลากสี
อุปกรณ์ (equipment)
-          กระดาษ  (paper) 
-          สี (color)
-          กรรไกร (scissors)

วิธีการเล่น
1.ตัดกระดาษเป็นรูปดอกไม้ที่ต้องการและระบายสีให้สวยงาม
2.พับกลีบดอกลงมาตรงกลางโดยไม่ต้องพับจนหัก
3.นำดอกไม้ที่ทำไปลอยในน้ำและสังเกตการณ์เปลี่ยนแปลง

ผลปรากฏว่า   กระดาษลอยและเคลื่อนไหวตามแรงลม
 น้ำซึมซับเข้าไปในเนื้อเยื่อของกระดาษตามคุณสมบัติของน้ำ
 ทำให้กระดาษคลายตัวออกดูคลายกับดอกไม้ที่กำลังผลิบาน
 บางดอกมีสีละลายออกมาทีละนิดเมื่อกระดาษเปียกน้ำ
จนหมดแล้วจะค่อยๆจมลงในการทดลองต้องใช้กระดาษหลากหลายรูปแบบ
เพื่อให้เด็กได้สังเกตได้อย่างหลากหลาย ดังรูป








2.ทดลองปล่อยน้ำออกจากขวด 


       นำขวดพลาสติกมาเจาะรู 3ระดับ (บน กลาง ล่าง) 
จากนั้น นำเทปกาวมาปิดรูที่เจาะไว้แล้วเทน้ำลงไปให้เต็มขวดแล้วปิดฝาขวด
1.เปิดเทปกาวรูที่ 1 ด้านบนสุดออก 
พบว่า ถ้าปิดฝาขวดน้ำจะไม่ไหล แต่ถ้าเปิดฝาขวดน้ำจะค่อยๆไหลออกตามรู 
2.เปิดเทปกาวรูที่ 2 ตรงกลางออก พบว่า น้ำไหลพุ่งแรกกว่ารูที่1
3.เปิดเทปกาวรูที่ 3 ด้านล่างสุดออก พบว่า น้ำไหลพุ่งแรงกว่ารูที่ 1 และรูที่2

การนำไปใช้ในชีวิตประจำวันของเด็ก
      เด็ก ๆ สามารถเรียนเกี่ยวกับปรากฎการณ์ เรื่องความดันน้ำได้หลายอน่าง
 เช่น เมื่อเปิดก๊อกน้ำไหลออกจากถังเก็บในที่สูงๆ น้ำจะค่อยๆ ไหล
จากที่สูงลงสู่ที่ต่ำด้วยแรงโน้มถ่วงของโลก










3.ทดลองเรื่องน้ำพุ


      ให้นักศึกษาสังเกตว่าถ้าสมมติเราเติมน้ำลงขวดที่มีสายยางหย่อนลงในขวด
ซึ่งสายยางอีกฝั่งได้ต่อเข้ากับฐานซึ่งทำเหมือนน้ำพุ
 เมื่อเติมน้ำลงไปปรากฎว่าน้ำค่อยๆไหลไปตามสายยางจากนั้นก็พ่งออกมาเหมือนน้ำพุ
 ที่เป็นเช่นนี้เพราะว่าน้ำไหลจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำ ยิ่งทำให้ฐานต่ำน้ำยิ่งพุ่งได้สงมากยิ่งขึ้น

ผลการทดลอง (The experimental results)
      น้ำไหลจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำและมีแรงดันออกมาเป็นเหมือนน้ำพุ






ทำกิจกรรม ลูกยางกระดาษ 

     4.ครูแจกอุปกรณ์ให้เป็นกระดาษ เเละคลิปหนีบกระดาษ
 พับกระดาษครึ่งนึง จากนั้นตัดตรงกลางกระดาษถึงรอยพับครึ่ง 
พับออกไปทางซ้ายข้างนึงพับออกทางขวาข้างนึง 
จากนั้นพับกระดาษตรงก้นกระดาษขึ้นมาเเล้วใช้คลิปหนีบอาไว้
 ทดลองโดยการโยนขึ้นเเล้วให้กระดาษหล่นลงมา  
กระดาษที่หล่นลงมาจะหมุนเป็นเกลียวเหมือนลูกยาง






5.ไหมพรมเต้นระบำ 
       ครูแจกอุปกรณ์ หลอดเเละไหมพรม โดยร้อยไหมพรมเข้าไปในหลอด
 จากนั้นมัดปม เเล้วใช้ปากเป่าเพื่อให้ไหมพรมเคลื่อนที่
 ที่ไหมพรมเคลื่อนที่ เพราะเกิดจากการปล่าลมเข้าไปในหลอดทำให้เกิดเเรงขับไหมพรม





6.ทดลองเทียนไข
อุปกรณ์ (equipment)
- แก้วน้ำ
- ไม้ขีดไฟ
- เทียน
- โหลแก้ว

      การทดลอง  (trial)
1.นำเทียนไขมา 1 แท่ง แก้วน้ำ 1 ใบ ไม้ขีดไฟ 1 กลัก แล้วจุดเทียนให้ติดไฟตั้งไฟไว้ให้มั่นคง
2.นำแก้วน้ำมาครอบเทียนไขที่จุดไว้

ผลการทดลอง (The experimental results)
      จะพบว่า เมื่อเรานำแก้วมาครอบเทียนไข เปลวไฟจะค่อยๆหรี่ลงๆ
 จนในที่สุดเทียนไขจะดับ เพราะในอากาศมีออกซิเจนอยู่ 
ซึ่งออกซิเจนมีคุณสมบัติช่วยที่ช่วยในการติดไฟ 
เมื่อเราครอบแก้วลงไปเทียนจะสามารถส่องสว่างต่อไปได้อีกสักครู่หนึ่ง
 จนเมื่อออกซิเจนถูกเผาไหม้หมด เทียนไขก็จะดับลงทันที








                    **แต่ละกลุ่ม เขียนเเผนการสอนในเรื่อง  การทดลองเเละcooking**




2.skills (ทักษะ)
        อาจารย์ให้นักศึกษาทดลองวิทยาศาสตร์ด้วยการลงมือปฎิบัติจริง
 ทำให้เกิดการเรียนรู้ด้วยการลงมือกระทำด้วยตนเอง
 มีการใช้คำถาม การยกตัวอย่างประกอบและให้นักศึกษาได้ฝึกการคิดวิเคราะห์ 
การสังเกต เพื่อกระตุ้นการเรียนรู้และให้นักศึกษาได้มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดร่วมกัน  



3.Apply(การประยุกต์ใช้)
      สามารถนำความรู้จากการทดลองวิทยาศาสตร์ไปจัดกิจกรรมให้กับเด็ก
ได้อย่างเหมาะสมในการจัดการเรียนการสอนเพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้ที่ดี 
ครูต้องจัดการเรียนการสอนให้เด็กได้ลงมือกระทำด้วยตนเอง 
ซึ่งการจัดการเรียนการสอนที่จัดให้เด็กได้ทำกิจกรรมร่วมกัน
 จะฝึกให้เด็กรู้จักช่วยเหลือ รู้จักแบ่งปันสื่งของ และรู้จักการรอคอย


การประเมิน(Assessment)

 ตนเอง มาสาย 5 นาที ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมในห้องเรียนเป็นอย่างดตั้งใจดูการทดลองที่อาจารย์พาทดลองในห้องอย่างตั้งใจฟังคำแนะนำจากการนำไปประยุกต์ของอาจารย์

ห้องเรียน   ห้องสะอาดเรียบร้อย อุปกรณ์พร้อมใช้งาน

เพื่อน  เพื่อนไม่คุยกันเสียงดังให้ความร่วมมือในการทำการทดลองที่หลากหลายและแต่งกายเหมาะสมมีความตั้งใจรับความรู้จากอาจารย์เป็นอย่างมาก

อาจารย์  อาจารย์เข้าสอนตรงเวลามีกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ที่หลากหลายมาให้นักศึกษาได้ทำการทดลองและใช้คำถามเพื่อกระตุ้นให้นักศึกษาได้คิดตลอดเวลา





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น